วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การพัฒนาโปรแกรม

                    การพัฒนาโปรแกรม ขั้นตอนหรือวิธีการพัฒนาโปรแกรมประกอบด้วย 6 ขั้นตอนดังนี้ 

1. การวิเคราะห์ปัญหา(Problem Analysis) การวิเคราะห์ปัญหา ประกอบด้วยขั้นตอนต่างๆ ดังนี้ 1. กาหนดวัตถุประสงค์ของงาน เพื่อพิจารณาว่าโปรแกรมต้องทาการประมวลผลอะไรบ้าง

2. พิจารณาข้อมูลนาเข้า เพื่อให้ทราบว่าจะต้องนาข้อมูลอะไรเข้าคอมพิวเตอร์ ข้อมูลมีคุณสมบัติเป็นอย่างไร ตลอดจนถึงลักษณะและรูปแบบของข้อมูลที่จะนาเข้า

3 พิจารณาการประมวลผล เพื่อให้ทราบว่าโปรแกรมมีขั้นตอนการประมวลผลอย่างไรและมีเงื่อนไปการประมวลผลอะไรบ้าง

4. พิจารณาข้อมูลนาออก เพื่อให้ทราบว่ามีข้อมูลอะไรที่จะแสดง ตลอดจนรูปแบบและสื่อที่จะใช้ในการแสดงผล 2. การออกแบบโปรแกรม(Design) การออกแบบขั้นตอนการทางานของโปรแกรมเป็นขั้นตอนที่ใช้เป็นแนวทางในการลงรหัสโปรแกรม อาจใช้เครื่องมือต่างๆ ช่วยในการออกแบบ เช่น คาสั่งลาลอง (Pseudocode) หรือ ผังงาน (Flow chart)การออกแบบโปรแกรมนั้นไม่ต้องพะวงกับรูปแบบคาสั่งภาษาคอมพิวเตอร์ แต่มุ่งความสนใจไปที่ลาดับขั้นตอนในการประมวลผลของโปรแกรมเท่านั้น 3. การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์(Programming) การเขียนโปรแกรมเป็นการนาเอาผลลัพธ์ของการออกแบบโปรแกรม มาเปลี่ยนเป็นโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ภาษาใดภาษาหนึ่ง ผู้เขียนโปรแกรมจะต้องให้ความสนใจต่อรูปแบบคาสั่งและกฎเกณฑ์ของภาษาที่ใช้เพื่อให้การประมวลผลเป็นไปตามผลลัพธ์ที่ได้ออกแบบไว้ 4. การทดสอบและแก้ไขโปรแกรม(Testing) การทดสอบโปรแกรมเป็นการนาโปรแกรมที่ลงรหัสแล้วเข้าคอมพิวเตอร์ หรือการติดตั้งโปรแกรมเพื่อตรวจสอบการทางานของโปรแกรมว่าถูกต้องหรือไม่ ถ้าพบว่ายังไม่ถูกก็แก้ไขให้ถูกต้องต่อไป

5. การทาเอกสารประกอบโปรแกรม(Documentation) การทาเอกสารประกอบโปรแกรมเป็นงานที่สาคัญของการพัฒนาโปรแกรม เอกสารประกอบโปรแกรมช่วยให้ผู้ใช้โปรแกรมเข้าใจวัตถุประสงค์ ข้อมูลที่จะต้องใช้กับโปรแกรม ตลอดจนผลลัพธ์ที่จะได้จากโปรแกรม การทาโปรแกรมทุกโปรแกรมจึงควรต้องทาเอกสาร

. การบารุงรักษาโปรแกรม(Maintenance) ต้องมีผู้คอยควบคุมดูแลและคอยตรวจสอบการทางาน การบารุงรักษาโปรแกรมจึงเป็นขั้นตอนที่ผู้เขียนโปรแกรมต้องคอยเฝ้าดูและหาข้อผิดพลาดของโปรแกรมในระหว่างที่ผู้ใช้ใช้งานโปรแกรม และปรับปรุงโปรแกรมเมื่อเกิดข้อผิดพลาดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น