วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

คำอธิบายรายวิชา

คำอธิบายรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์
เทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 เวลา 40 ชั่วโมง

                      ศึกษา วิเคราะห์แนวคิดหลักของเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงและผลกระทบของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น และความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่น ออกแบบ สร้าง หรือพัฒนาผลงานสาหรับแก้ปัญหาที่คานึงถึง ผลกระทบต่อสังคมในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและการบริการ โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ซึ่งใช้ความรู้ ทักษะ และเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ กลไก ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อแก้ปัญหาได้อย่าง ถูกต้อง เหมาะสม ปลอดภัย คานึงถึงทรัพย์สินทางปัญญา ใช้ซอฟต์แวร์ช่วยในการออกแบบและนาเสนอผลงาน

กิจกรรมเสริมทักษะ


กิจกรรม 2.1 สาเหตุหรือปัจจัยการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี

ให้นักเรียนสร้างตาราง (ในหนังสือแบบเรียนหน้า 27)กิจกรรม โดยใช้ Google Slide  แล้วแชร์ข้อมูล เป็นลิงก์ส่งที่ฟอร์มข้างล่างนี้
 

วันเสาร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2561

การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น

เริ่มต้นการเขียนโปรแกรม

            Code Blocks เป็นโปรแกรม  สำหรับการเขียนโปรแกรมภาษา C++ คือ ตัวพัฒนาแบบโอเพนซอร์สเบ็ดเสร็จที่ทำงานข้ามแพลตฟอร์มได้ซึ่งรองรับการใช้งานคอมไพเลอร์ได้หลากหลาย เช่น GCC (MingW/GNU GCC), MSVC, Digital Mars, Borland C++ 5.5 และ Open Watcom โดยคอมไพเลอร์แบบพื้นฐานที่มากับ Code Blocks ก็คือ MinGW.
เปิดโปรแกรม Code::Blocks จะพบหน้าต่างดังรูป


ให้กดเมนู File > New > Empty file เพื่อสร้างไฟล์ใหม่


ในโปรแกรมแรกนี้ จะเขียนให้โปรแกรมแสดงข้อความ hello world ให้พิมพ์ code ดังรูป

จากนั้น save เป็นชื่อ 01.c
เมื่อพิจารณา code มีรายละเอียดดังนี้
บรรทัดที่รายละเอียด
1, 2นำ header file มาประกอบ (include) เข้ากับโปรแกรมของเรา ซึ่งภายในไฟล์เหล่านี้เก็บฟังก์ชันที่สำคัญต่อการเขียนโปรแกรมเช่น

ฟังก์ชัน printf() ซึ่งถูกระบุรายละเอียดอยู่ในไฟล์ stdio.h
ฟังก์ชัน getch() ซึ่งถูกระบุอยู่ในไฟล์ conio.h
3ประกาศฟังก์ชัน main ซึ่งเป็นฟังก์ชันแรก (เสมอ) ที่จะทำงานเมื่อเราสั่ง run โปรแกรมโดย

int หน้า main หมายถึงโปรแกรมของเราจะไม่คืนค่าให้ระบบ (พูดง่ายๆ คือwindows นั่นเอง) เมื่อจบการทำงาน

void ในวงเล็บ หมายถึงโปรแกรมของเราจะไม่มีการรับค่าจากระบบใดๆ เมื่อเริ่มทำงาน

**การประกาศฟังก์ชันใดๆ จะต้องกำหนดการคืนค่าจะรับค่าในรูปแบบนี้
**การประกาศฟังก์ชัน main ต้องไม่มีการรับค่าและมีการคืนค่าเป็น int
4, 8บอกของเขตของฟังก์ชัน main ด้วยปีกกา

**การกำหนดขอบเขตของฟังก์ชันใดๆ ก็ใช้ปีกกาเหมือนกัน
5เรียกฟังก์ชัน printf() ให้แสดงข้อความแสดงที่หน้าจอ

**สังเกตการส่งข้อความหรือ input ให้กับฟังก์ชันใดๆ ต้องใส่ input ไว้ในวงเล็บ
6เรียกฟังก์ชัน getch()  เพื่อให้โปรแกรมหยุดรอการเคาะคีย์บอร์ด
7กำหนดการคืนค่าของฟังก์ชัน main ให้ระบบโดยระบบจะตีความหมายดังนี้

ถ้าโปรแกรมคืนค่า 0 หมายถึงโปรแกรมทำงานถูกต้อง
ถ้าโปรแกรมคืนค่า 1 หมายถึงโปรแกรมทำงานผิดพลาด

**สังเกตว่าเมื่อพิมพ์จบ 1 คำสั่งต้องใส่ semi-colon (;) เสมอ เพื่อบอกว่าสิ้นสุดแต่ละคำสั่งแล้ว

จากนั้นทำการ Build and run ด้วยการกด F9 จะได้ผลการทำงานดังรูป



แบบฝึกหัด
1. ลบ semi-colon ในบรรทัดที่ 5 ออกแล้วผลการทำงานเป็นอย่างไร
2. ลบบรรทัดที่ 1 ออกแล้วผลการทำงานเป็นอย่างไร
3. แก้ชื่อฟังก์ชัน main เป็น start แล้วผลการทำงานเป็นอย่างไร
4. เปลี่ยน return 0 ในบรรทัดที่ 7 เป็น return 1 แล้วผลการทำงานเป็นอย่างไร
5. แก้โปรแกรมด้านล่าง ให้แสดงชื่อ, นามสกุล และรหัสนักศึกษา แทน "hello world"

(Hint: เราสามารถตรวจสอบรายละเีอียดการทำงานของโปรแกรมได้ด้วย Build log ด้านล่างของหน้าต่างโปรแกรม Code::Blocks)


วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2560

แบบประเมินความพึงพอใจการอบรม สมองกลฝังตัว

คำอธิบาย  แบบประเมินฉบับนี้มีทั้งหมด 3 ตอน ขอให้ผู้ตอบแบบประเมินตอบให้ครบทั้ง 3 ตอน   เพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปตามวัตถุประสงค์และเพื่อเป็นประโยชน์ในการนำไปใช้ต่อไป

คำชี้แจง โปรดทำเครื่องหมาย / ลงในช่องที่ตรงกับความพึงพอใจ / ความรู้ความเข้าใจ / การนำไปใช้ 




วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เริ่มต้นเขียนโปรแกรม



Example #1: C Output


#include <stdio.h>      //This is needed to run printf() function.
int main()
{
    printf("My name is Suveera");  //displays the content inside quotation
    return 0;
}

Example #2: C Integer Output

#include <stdio.h>
int main()
{
    int a = 5;
    printf("Number = %d", a);
    return 0;
}

Example #3: C Integer Input/Output

#include <stdio.h>
int main()
{
    int a;
    printf("Enter an integer: ");
    scanf("%d",&a);  
    printf("Number = %d",a);
    return 0;
}

วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

กิจกรรมการโปรแกรม

1. เว็บไซต์   (1.9)  [คลิกเพื่อส่งงาน ] [คลิกเพื่อตรวจสอบ]

    1)  ให้นักเรียน ม.1.9  ได้ทำการวิเคราะห์  โปรแกรม  หรือ เกมส์  ที่นักเรียนสนใจ ลงในหน้าเว็บที่นักเรียนสร้างไว้แล้ว    โดยมีขอบข่ายดังนี้
 
      1.1 ชื่อเกมหรือ โปรแกรม................................................
      1.2 การใช้งาน  กับระบบปฏิบัติการใดได้บ้าง...................................................
      1.3 วิธีการใช้โปรแกรม หรือ วิธีเล่นเกม ..........................................................
      1.4 ผลที่ได้จาการใช้งานโปรแกรม หรือเล่นเกม ............................................
      1.6 ให้นักเรียนจำลองความคิดการสร้างหรือการใช้โปรแกรม  เป็นลำดับชั้นตอน คล้ายในใบกิจกรรม
      1.5  ภาพตัวอย่างประกอบ

     2)  ให้นักเรียนจัดทำผังงานการรับรายการอาหารและคำนวณ ค่าอาหาร ของร้านอาหารที่นักเรียนกำหนดเอง